วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เปิดตัวแล้ว มหาวิชชาลัยธรรมชาติ

เปิดตัวแล้ว...มหาวิชชาลัยธรรมชาติ ...
มหาวิชชาลัยเพื่อไทบ้านและคนใฝ่รู้ใฝ่เรียนแบบไม่ยึดติดตำรา

เมื่อ 13 กรกฎาคม 2552
              ท่านระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ

ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีการเปิดตัวหรือสถาปนา
"มหาวิชชาลัยธรรมชาติ"มหาวิชชาลัยเพื่อไทบ้าน ตามแนวคิดของ ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ ผสานกับแนวคิดของ ศ.นพ.ประเวศ วะสี (ราษฎรอาวุโส)ในส่วนของมหาวิชชาลัยส่งเสริมสัมมาชีพหรือมหาวิชชาลัยที่ให้ความเคารพ "ความรู้ในตัวคน" มากกว่า "ความรู้ในตำรา"ที่ท่านถอดองค์ความรู้จากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ"พระมหาชนก"โดยใช้พื้นที่การทดลองปฏิบัติการทางการปลูกป่าผสมผสานกับการกสิกรรมอิงธรรมชาติของ อ.อุดมการณ์ บัวเกษ (ครูเพื่อสังคม)เป็นฐานบริหารกิจการงานของมหาวิชชาลัยโดยจะมีการปฏิบัติการสืบค้นและส่งต่อองค์ความรู้เพื่อชีวิตหรือถอดรหัสความรู้เพื่อความเป็นอยู่ในสถานการณ์จริงของชาวบ้านให้สามารถนำมาใช้ให้เกิดมรรคผลอย่างธรรมชาติ

             ซึ่งวันนั้นนอกจากจะมีพี่น้องชาวบ้าน นายอำเภอวังหิน ข้าราชการประจำ ข้าราชการบำนาญและบุคลากรจากภาคส่วนต่างๆมาร่วมงานอย่างคับคั่งแล้วยังได้รับความเมตตาจาก "พระศรีธรรมนารถมุนี" รองเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษมาเทศโปรดญาติโยมในหัวข้อ "เหตุบ้านการเมืองปัจจุบันกับวิถีชีวิตไทบ้าน" อย่างได้อรรถรส

              และโดยเฉพาะในช่วงของการพบปะเยี่ยมยามถามข่าวกันและกันของหลายๆท่านเต็มไปด้วยเนื้อหาสาระที่มีคุณค่าอย่างเต็มเปี่ยมซึ่งครูวุฒิไม่สามารถที่จะนำมาสาธยายได้หมดในคราวนี้คงจะได้ค่อยๆทะยอยเก็บตกมาฝากไว้เป็นเกียรติ ณ บันทึกนี้ในโอกาสต่อๆไป

***********************

ขอบคุณที่มา : เวปบล็อกGotoKnowครูวุฒิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็น